Văn Khấn Cúng Mùng 3 Chuẩn Nhất 2023

Văn khấn cúng mùng 3 với đầy đủ ý nghĩa, chuẩn văn phong cần được chú ý. Lễ cúng mùng 3 là một nét văn hóa lâu đời của người Việt. Xuất hiện từ rất lâu trước đây và đến ngày nay nét văn hóa này vẫn còn tồn tại. Cùng tìm hiểu ý nghĩa ngày mùng 3, cách bài trí, văn khấn chuẩn nhất.

I.Văn khấn cúng mùng 3 diễn ra khi nào?

1.Lễ cúng văn khấn mùng 3

Lễ cúng mùng 3 hay còn gọi là ngày hoá vàng. Đây là mốc đánh dấu kết thúc ngày Tết tại các gia đình. Nên người ta còn hay gọi ngày này là làm hết Tết.

Lễ hóa vàng thông thường sẽ diễn ra vào thời gian ngày 3, 7 hoặc là vào ngày 10 âm lịch. Tuy nhiên, thì hiện nay người dân bắt đầu ăn tết theo xu hướng ngắn hơn so với trước đây nên những gia đình thường sẽ làm lễ hóa vàng thời gian sớm hơn. Làm vậy để còn quay trở lại với công việc. Có khá là nhiều gia đình làm nghi thức lễ hóa vàng từ thời gian ngày mùng 2 âm lịch. Nhưng nhiều nhất vẫn là bắt đầu từ thời gian ngày mùng 3 Tết đến khoảng ngày mùng 10 Tết Nguyên Đán.

Lễ đọc văn khấn cúng mùng 3 thể hiện về lòng tôn kính. Cầu mong rằng tổ tiên sẽ ban phước lành đến cho con cháu. Cầu nguyện về một năm mới mọi sự tốt lành, suôn sẻ và gặp nhiều may mắn. Vì lẽ đó nên là ngày này chính là một trong các ngày vô cúng đặc biệt trọng đại.

2.Cách bài trí

Từ ngày 30 Tết thì việc làm lễ cúng mời ông bà, Tổ tiên về tham dự 3 ngày Tết. Trong các ngày đấy chư bậc gia thần, tổ tiên luôn có mặt ngự trị trên bàn thờ. Do vậy vấn đề đèn hương sẽ không bao giờ được phép tắt. Những lễ vật đồ dâng cúng như hoa quả, mâm ngũ quả và bánh kẹo phải đợi đến thời điểm "ngày hóa vàng" mới được phép hạ xuống.

Lễ vật dùng để cúng đơn giản hay phức tạp, chay hay mặn thì còn phải tùy thuộc vào mỗi nhà. Thời gian để thực hiện cúng sớm hay trễ thì cũng còn phải tùy thuộc vào mỗi nơi mỗi khác. Dù cho là làm mâm cỗ mặn hoặc chay thì cũng cần nên có đầy đủ những món đặc trưng Trong mâm cúng ngày Tết thì cần chuẩn bị như món luộc, xào, canh.

Nếu cúng mặn thì nếu theo như phong tục, mâm lễ cúng mùng 3 Tết thường thì sẽ có hoa quả, bánh trái và có gà luộc. Bánh thường sẽ có bánh tét nhân đậu cùng với lời nguyện cầu về một năm làm ăn phát đạt.

Trong mâm cỗ hóa vàng, thì khi chọn phải lựa gà trống to, tròn, chắc nịch, có đôi chân đẹp. Nên bày trí một cách tinh tế đẹp và trang nghiêm. Đây chính là vật tế quan trọng trong nghi lễ truyền thống. Mọi nhà cần phải có con gà trống trong mâm cúng.

3.Ý nghĩa cúng mùng 3

Theo phong tục của người xưa tại vị trí nơi diễn ra việc đốt vàng mã, người ta sẽ thường đặt bên cạnh hai cây mía dài. Ý nghĩa dùng để làm "đòn gánh" và cũng dùng để xua đuổi quỹ dữ.Theo như lời dân gian quan niệm từ xưa thì cây mía để cho các cụ chống đi. Mang ý nghĩa đem lễ vật về với cõi âm, dùng làm gậy chống đi.

Nhiều gia đình hiện nay thì tỏ ra coi trọng về việc hóa vàng, mua rất  nhiều đồ vàng mã về đốt. Tuy nhiên như lời chia sẻ của chuyên gia, thì việc đốt nhiều vàng mã không quá quan trọng. Chủ yếu chính là sự thành tâm đối với người đã khuất. Hiện nay thì việc đốt vàng mã trong ngày lễ hóa vàng cũng đã được khuyến nghị nên cần hạn chế một cách tối đa. Làm vậy để giúp tránh lãng phí và gây ra ảnh hưởng đến môi trường sống. Cần phải giảm bớt về nguy cơ gây ra vấn đề hỏa hoạn.

Gà cúng mùng 3 thì được xem là một sự báo hiệu điều lành dữ trong năm mới. Có thể đoán định trong tương lai tổng hợp từ những kinh nghiệm đút kết ông bà xưa kể lại. Nếu như miếng huyết xấp năm đó sẽ được làm ăn nhiều may mắn, tài lộc tốt, nhiều sức khoẻ.Xem đến bộ phận chân gà nếu như bộ giò không bị hiện tường nứt nẻ, màu vàng tươi, những ngón chân gà thì được chụm gọn lại, cục thịt nằm ở phía bên trong thì vung lên. Đây chính là sự báo hiệu một năm có sự no đủ, không lo thiếu thốn.

4.Vị trí và cách làm

Theo như nét văn hoá phong tục ở quê khi gà gáy sáng chính là lúc cúng mùng 3 Tết. Mâm lễ phải được đặt ở ngay trước sân nhà và sẽ tiến hành việc đốt giấy vàng mã sau khi đã hết một tuần hương.Thứ tự khi làm nghi thức hóa vàng cũng tương tự như khi hạ lễ. Lúc này thì gia chủ nên tiến hành hóa vàng mã cúng cho chư thần trước sau đó hóa của tổ tiên. Một vấn đề cần phải lưu ý phần tiền người mới mất cần phải hoá riêng.

Tùy vào phong tục của mỗi vùng miền thì gia chủ tiến hành hơ 2 cây mía trên lửa. Dùng để làm đòn gánh dành cho tổ tiên gánh đi hết những lễ vật về với cõi âm. Ngoài ra thì hoàn toàn có thể vẩy thêm một ít rượu .Vì người xưa quan niệm rằng làm vậy giúp tổ tiên nhận được lễ vật khi con cháu hoá vàng.

5.Giờ đẹp để cúng

Vào năm nay 2023 thời điểm Mùng 3 Tết Quý Mão 2023 rơi vào thời gian thứ Ba (ngày 24-1 dương lịch). Đây chính là Giờ đẹp hóa vàng giúp cho gia chủ mọi sự đều được hanh thông. Giờ tốt l2 vào Quý Mão (5-7 giờ), Bính Ngọ (11-13 giờ), Mậu Thân (15-17 giờ), Kỷ Dậu (17-19 giờ).

Ngoài việc ngày mùng 3 Tết hóa vàng đúng như với thông lệ thì thời điểm tốt năm 2023 dành cho các gia đình là vào thêm 3 ngày khá phù hợp khác . Ngày này phù hợp để làm lễ hóa vàng, đón nhiều may mắn là vào mùng 4, 5 và 8.

Giờ đẹp hóa vàng vào mùng 4 Tết (tức thứ Tư, ngày 25-1 dương lịch): giờ Mão (5-7 giờ), giờ Ngọ (11-13 giờ), giờ Thân (15-17 giờ), giờ Dậu (17-19 giờ). Vào mùng 5 Tết (tức thứ Năm, ngày 26-1 dương lịch), gia chủ có thể cúng vào giờ Mão (5-7 giờ), giờ Tỵ (9-11 giờ), giờ Thân (15-17 giờ), giờ Tuất (19-21 giờ). Giờ tốt trong mùng 8 Tết (tức Chủ nhật, ngày 29-1 dương lịch): giờ Thìn (7-9 giờ), giờ Tỵ (9-11 giờ), giờ Thân (15-17 giờ), giờ Dậu (17-19 giờ).

Lưu ý điều sau khi hóa vàng, phần tiền vàng của những vị gia thần phải được hóa trước, tiền vàng, đồ dùng của tổ tiên thì sẽ được hóa sau.

Sau khi đã xong việc cúng tạ, đưa tiễn ông bà về với thế giới cõi âm, coi như là đã hết Tết. Lúc này gia chủ bắt đầu một năm mới với tràn đầy niềm vui hạnh phúc, cầu chúc về một năm mới bình an. Công việc sẽ tùy mà bắt đầu một năm mới cho suôn sẻ.

Tham khảo thêm: https://amthucphamgia.com/

II.Văn khấn hóa vàng mùng 3 Tết

Cần phải thành tâm, đứng trang nghiêm vậy thì mới được bậc bề trên chứng cho.

(Dùng khi đốt vàng mã, làm lễ hóa vàng)

- Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

- Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ. Chư vị Tôn thần

- Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

- Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng 3 tháng giêng năm Quý Mão 2023

Chúng con là: .............................................................tuổi.....................

Hiện cư ngụ tại.......................................................................................

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

văn khấn cúng mùng 3

III.Nghi lễ cúng hóa vàng ngày mùng 3 Tết

Đầu tiên, thì bạn cần phải tiến hành bày mâm cúng lên trên bàn thờ sao cho ngay ngắn. Cách bài trí cũng rất quan trọng cầnn làm cho nó đối xứng và có sự đẹp mắt. Sau đó, thì bạn sẽ bắt đầu tiến hành việc thắp hương. Tiếp theo thì chính là bước đọc bài văn khấn lễ hóa vàng cho chỉnh chu.

Khi đã kết thúc một tuần hương, gia chủ sẽ vái lạy xin phép ông bà và thần linh để mang giấy tiền, vàng mã đi hóa. Cách hạ lễ đúng là bạn phải hạ từ bậc thần linh xuống trước trước rồi mới đến ông bà, tổ tiên.

Sau đó, bạn sẽ đem lễ vật đến nơi sạch sẽ, thoáng mát để tiến hành hóa vàng. Thứ tự hóa vàng cũng giống như khi hạ lễ, bạn nên hóa vàng mã cúng thần trước khi hóa của tổ tiên. Một lưu ý cần phải nhớ là nếu trong năm gia đình bạn có người mới mất thì phần vàng mã cho người này sẽ hóa cuối cùng.

Sau khi hóa xong, tùy theo phong tục vùng miền mà bạn có thể hơ hai cây mía trên lửa để làm đòn gánh cho tổ tiên gành những lễ vật về cõi âm. Ngoài ra, bạn có thể vẩy thêm rượu vì quan niệm của người xưa cho rằng việc này giúp cho các cụ dưới cõi âm nhận được số tiền mà con cháu trên trần gian hóa vàng.

văn khấn cúng mùng 3

IV: Một vài lưu ý khi đọc văn khấn cúng mùng 3:

Nghi thức đọc văn khấn là một việc làm quan trọng. Điều này đòi hỏi sự chuẩn bị kĩ càng về tác phong lẫn bài đọc. Cùng xem một vài chú ý sau khi làm lễ đọc văn khấn cúng mùng 3.

-Cần phải giũ cho cơ thể thật là sạch sẽ. Nên tắm rửa để loại bỏ đi hết những thứ dơ bẩn torng người.

-Trang phục mang cần phải trang nghiêm, trang trọng. Tránh mang những bộ đồ thiếu vãi, hở hang gây phản cảm.

-Khi đứng đọc văn khấn cần phải vào tư thế đứng thẳng. Đọc rành mạch, rõ ràng

-Người đọc văn khấn phải là chủ trong gia đình, có thể cha hoặc mẹ.

-Sau khi đọc xong thì cả gia đình phải tâp trung và đứng vái lạy. điều quan trọng nhất vẫn là lòng thành tâm.

-Ngày này nên tránh cãi vả trong gia đình, cả nhà nên vui tươi gửi đến nhau lời chúc hay

-KIêng làm vỡ những đồ đạc như gương, chén, bát.... Đây là điềm xấu về một năm mới đổ vỡ.

văn khấn cúng mùng 3

-Không được nói tục, nói bậy vào ngày này tránh ảnh hưởng một năm không vui.

Bài viết trên đây đã nêu rõ ý nghĩa, cách bài trí chuẩn bị cũng như điều cần lưu ý trong cúng mùng 3. Mong rằng sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hay về nghi lễ truyền thống này.

CHÍNH SÁCH & DỊCH VỤ

10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG NGHỀ

- Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành, quà tặng sức khỏe, Quản lý bởi Y Sĩ Đông Y Học Cổ Truyền tự tin đem đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe.

DỊCH VỤ SAU BÁN HÀNG

- Đổi trả lại sau 10 ngày ( sản phẩm còn nguyên vẹn )

- 1 Đổi 1 nếu sản phẩm bị lỗi do nhà sản xuất.

- Cập Nhật Chính Sách Khách Hàng Thân Thiết.

- Bảo Hành 100 % Các Sản Phẩm Được Lưu Hành Theo Thời Gian Quy Định.

ƯU ĐÃI THANH TOÁN

-Các Chương Trình Giảm giá Và khuyến mãi được cập nhật liên tục trên website cửa hàng

icon

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

-TPHCM: Miễn Phí Cho Hóa Đơn > 500.000 đ

- Các Tỉnh Thành Khác: Miễn Phí Cho Hóa Đơn > 1.000.000 đ

icon

GIAO HÀNG THU TIỀN (COD)

- Nhận Hàng Mới Thanh Toán Tiền.

- Kiểm Tra Hàng Trước Khi Nhận.

icon

HOTLINE

- Các Vấn Đề Phản Ảnh Thái Độ Làm Việc, Công Tác Bán Hàng, Chính Sách Bán Hàng Quý Khách Vui Lòng Báo Trực Tiếp Qua Bộ Phận Chăm Sóc Khách Hàng 090.898.7476

ẨM THỰC PHẠM GIA

( Trực Thuộc Hệ Thống Dịch Vụ Đồ Cúng Xôi Chè Cô Hoa )

Địa chỉ: Cơ Sở SX: 353A, Chu Văn An, P12, Bình Thạnh, TPHCM

VPĐD: Lô B81 Trung Tâm Thương Mại 685 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, TP HCM.

Điện thoại: 090.6606.377 - 039.4062.377

Email: pvcpham15@gmail.com

Websitehttps://www.amthucphamgia.com

Copyright © 2024 Ẩm Thực Phạm Gia - All rights reserved - Designed by Lucas Nguyen